Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

TUẦN THỨ 48

BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ MỘT TÂM HỒN THANH THẢN

      Bạn có một tâm hồn lành mạnh hay què quặt phụ thuộc vào việc bạn có thường xuyên động viên tinh thần của mình hay không, cũng tương tự như những phản ứng của cơ thể đối với thức ăn hàng ngày của bạn. Những kinh nghiệm mà bạn tích lũy được từ cuộc sống sẽ rất có ích cho sự phát triển tinh thần của bạn, nhưng ngược lại cũng có những điều bạn nên gạt bỏ nó ra khỏi đầu óc mình trước khi chúng kịp trở thành một liều thuốc độc gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần.
       Khi bạn đã có được sự thanh thản trong tâm hồn, bộ não của bạn sẽ tự động đào thải tất cả những lo toan suy nghĩ và những cách ứng xử không có lợi cho bạn. Nhưng trước hết, để làm được điều đó, bạn cần phải sẵn sàng gạt bỏ tất cả những ảnh hưởng tinh thần tiêu cực mà bạn không hề mong muốn chúng trở thành một phần trong tính cách của mình. Tôi muốn dùng từ "gạt bỏ" để chỉ việc chuyển hóa những tư tưởng tiêu cực thành những tư tưởng tích cực. Đơn giản bạn chỉ cần tránh xa những suy nghĩ không lấy gì làm vui vẻ và hãy nghĩ về mọi việc theo chiều hướng tích cực.
      O.Henry từng phạm tội và bị tuyên án tù, nhưng sau đó ông đã thử tài của mình trong lĩnh vực viết lách. Kết quả là ông trở thành một nhà văn nổi tiếng trong lịch sử văn học.
      Những thất bại thời trai trẻ của Jack London đã được ông chuyển thể thành tiểu thuyết và nhờ đó ông đã trở thành một tác giả nổi tiếng trên thế giới. Những câu chuyện của ông cho đến ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị.
      Knut Hamsun, một người di cư gốc Na-uy thường xuyên gặp phải thất bại trong công việc. Cuối cùng, quá tuyệt vọng, anh ta quyết định viết hồi ký về những điều bất hạnh mà mình đã từng gặp với nhan đề "Đói khát". Cuốn sách đã giúp cho Hamsun giành được giải Nobel văn học và hàng loạt các nhà xuất bản trên thế giới tranh nhau đăng ký bản quyền cuốn sách đó. Nhờ thế mà Knut trở nên giàu có với lượng tài sản kết xù đủ để anh ta sống nốt phần đời còn lại trong sung túc.
      Vậy, bạn hãy luôn nhớ rằng những trải nghiệm trong cuộc sống - dù tốt hay xấu - đều không quan trọng bằng phản ứng của con người trước những sự việc đó. Để hạn chế những suy nghĩ về những điều không vui, ta chuyển hóa chúng thành những lợi ích vô giá của cá nhân nói riêng và của thế giới nói chung.
      Charles Dickens đã từng thất bại với mối tình đầu của mình. Nhưng thay vì nhảy lầu hay uống một liều thuốc ngủ nào đó để tự vẫn, ông đã lấy mối tình không được đền đáp của mình làm nguồn cảm hứng viết nên tác phẩm "David Copperfiled" - một kiệt tác mở ra cho ông một sự nghiệp mới với bao vinh quang và của cải như một ông hoàng.
      Thông thường, trước khi tự nhận thức được về chính bản thân, ta thường trải qua cảm giác e dè, thất vọng và thất bại. Harry Truman đã từng bị thất bại trong lĩnh vực may mặc nhưng rồi cuối cùng ông đã trở thành Tổng thống của nước Mỹ.
       Ngày nay, chúng ta thật may mắn khi nhận thấy rằng trên đời này không hề có thất bại nào là vĩnh viễn và rằng rồi mọi việc cũng sẽ trôi qua, thay vào đó là những vận may tương tự hoặc lớn hơn thế nữa.
       Bên cạnh đó, cũng thật may mắn khi chúng ta cũng nhận ra rằng đa phần trong số những điều được gọi là "thất bại" kia đều ẩn chứa trong nó những cơ hội mới, thúc đẩy ta thay đổi để vươn tới những cơ hội lớn hơn, niềm hạnh phúc sâu hơn và tầm tri thức rộng hơn.
       Điều kỳ lạ là nhiều người hiếm khi tìm lại được chính mình cho đến lúc họ gặp thất bại. Ngoài sự sắp đặt của Đấng Sáng Tạo, có lẽ chẳng còn lời giải thích nào khác. Một người thợ mỏ dành phần lớn thời gian của mình vào việc đào vàng đã tình cờ phát hiện được mỏ đồng lớn nhất thế giới. Số là một lần nọ, con la trung thành của anh ta đang chở toàn bộ dụng cụ khai thác và đồ dùng sinh hoạt thì bị rơi xuống một cái hố, bị gãy chân. Trong lúc đang cố gắng kéo cái chân của con la ra khỏi chiếc hố, anh ta đã phát hiện ra mỏ đồng vô giá đó.
      Hãy nhớ rằng, mỗi khi gặp thất bại dưới bất kỳ một hình thức nào, rất có thể một người bạn vô hình nào đó đang âm thầm cứu bạn thoát khỏi rắc rối đấy.

Trích từ "Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét