Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

TUẦN THỨ 37

MỞ MANG TRÍ TUỆ

      Một trí tuệ rộng mở là một trí tuệ tự do. Nếu bạn không tiếp thu những ý tưởng, những khái niệm mới và tiếp xúc với những con người mới, bạn đang tự giam hãm trí tuệ của mình. Sự bảo thủ, cố chấp làm ta đánh mất mọi cơ hội và cả mối quan hệ mà mình đang có. Chỉ khi mở rộng tâm hồn mình bạn mới có thể giải phóng trí tưởng tượng để phát huy hết tác dụng của nó - và, bạn mới có thể nảy sinh những ý tưởng sáng tạo. 
     Thật khó có thể hiểu rằng chưa đầy một thế kỷ trước, đã từng có vô số người cười chế nhạo những cuộc thí nghiệm máy bay của anh em nhà Wright. Không chỉ thế, cách đây khá lâu, Lindbergh vẫn phải vất cả tìm kiếm người hỗ trợ tài chính cho chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của mình. Một khi những người có đầu óc sáng tạo dự báo được rằng con người hoàn toàn có thể bay tới mặt trăng thì mơ ước đó nhất định sẽ trở thành hiện thực.
      Một tâm hồn khép kín chính là dấu hiệu của một tính cách cổ hủ. Điều đó chỉ khiến ta đánh mất những cơ hội phát triển và do đó sẽ không bao giờ có thể tận dụng được những cơ hội mà sự tiến bộ mang lại. 
      Chỉ khi có tư duy khoáng đạt bạn mới có thể hiểu rõ được tác dụng của nguyên tắc thứ nhất của thành công: "Bất cứ điều gì bạn nhận thức được và tin tưởng rằng bạn sẽ thành công, điều đó chắc chắn sẽ trở thành sự thật". Những ai may mắn có được một trí tuệ rộng mở luôn làm việc một cách xuất sắc trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề hay chuyên môn nào. Trong khi đó, kẻ có tâm hồn tăm tối thì chỉ biết than vãn rằng: "Điều đó là không thể!".
      Vậy thì tốt hơn hết bạn hãy tự đánh giá lại năng lực của bản thân. Liệu rằng bạn có phải là một trong số những người thường nói "Tôi có thể làm được" hoặc "Việc đó hoàn toàn có thể thực hiện được" hay bạn thuộc về nhóm người chỉ biết than vãn "Không ai trên đời này có thể làm được điều đó" trong khi ngay tại thời điểm đó có người sắp sửa hoàn thành được công việc "không thể" đấy rồi.
      Một trí tuệ rộng mở đòi hỏi bạn phải có niềm tin ở chính bạn, ở các thế hệ sau và ở Đấng Sáng tạo - người định đoạt hình thức phát triển của con người và vạn vật. Thời kỳ đen tối của nạn mê tín dị đoan đã qua đi. Nhưng bóng đen của định kiến vẫn còn đeo bám chúng ta mãi. Do đó, bạn chỉ có thể vươn mình ra ngoài ánh sáng văn minh nếu biết nghiêm túc tự đánh giá lại bản thân. Phải chăng bạn ra quyết định dựa trên lập luận và tư duy logic thay vì cảm tính và lối tư duy cổ hủ? Bạn có biết cách lắng nghe ý kiến của người khác một cách cẩn thận và chăm chú? Bạn có biết cách tìm kiếm cho mình sự thật hay chỉ biết đón nhận những lời đồn thổi từ người khác?
      Tâm hồn của con người sẽ ngày càng cạn kiệt nếu không được nuôi dưỡng bằng những tác động tích cực của một tư duy cởi mở. Những ai đã từng áp dụng kỹ thuật tẩy não trong chiến tranh đều biết rằng cách nhanh nhất để làm tê liệt ý chí của con người chính là cô lập tâm trí của họ, ngăn cản họ tiếp cận với các loại sách báo, đài phát thanh, truyền hình và mọi kênh thông tin liên lạc truyền thông phổ biến khác. Sống trong những điều kiện như thế, trí tuệ con người chắc chắn bị thui chột vì không được chăm sóc và nuôi dưỡng. Duy chỉ có một ý chí mạnh mẽ và một niềm tin chân thành vào cuộc sống mới có thể mở rộng tâm hồn, trí tuệ của bạn.
      Liệu bạn có thể bó hẹp tâm trí của mình trong một "trại tập trung văn hóa - xã hội"? Phải chăng bạn đang tự mình dấn thân vào một công cuộc tẩy não bằng cách giam hãm, cô lập mình trước những ý tưởng mới có thể đưa bạn đến thành công?
       Nếu quả thật như vậy, đã đến lúc bạn nên phá vỡ các song sắt của định kiến đang kìm hãm trí tuệ của bạn. Hãy mở rộng tâm hồn của mình và giải phóng nó ra khỏi sự tù đày của định kiến.

"Trí tuệ như những cánh dù, nó chỉ hoạt động tốt khi rộng mở"
- Lord Thomas Dewar - 

Trích từ "Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét