Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

TUẦN THỨ 33

HÃY PHÁT HUY NHỮNG THÓI QUEN TỐT

      Mỗi thành công hay thất bại đến với bạn trong cuộc sống đều xuất phát từ những thói quen hiện có. Ta có thể chia thành hai loại thói quen như sau: loại thứ nhất bao gồm những thói quen mà bạn có ý thức tự rèn luyện mỗi ngày nhằm một mục đích nhất định nào đó, và loại thứ hai bao gồm những thói quen tự nảy sinh tùy vào những hoàn cảnh sống khác nhau, theo kiểu gió chiều nào nghiêng chiều ấy. Cả hai loại thói quen này phát huy một cách tự nhiên trước mỗi hoàn cảnh khi chúng ta mặc nhiên thừa nhận chúng, và cả hai đều chịu sự chi phối trực tiếp từ một quy luật chung mà tôi gọi là "sức mạnh toàn năng của thói quen".
      Chính sức mạnh toàn năng này là người kiểm soát toàn bộ, thông qua đó Đấng Sáng tạo sẽ điều tiết tất cả mọi nguyên tắc của mình. Đấng Sáng tạo sẽ vận dụng những định luật để duy trì sự liên kết giữa các nguyên tử, các vì sao và các hành tinh, giữa bốn mùa trong năm, giữa bệnh tật và sức khỏe, giữa sự sống và cái chết. Sự duy trì ổn định của Đấng Sáng tạo là một hệ thống tự động có trật tự. Những vì sao và hành tinh vận động theo một quỹ đạo thời gian với độ chính xác hoàn hảo, mỗi vật thể tự duy trì cho mình một vị trí tại một thời điểm nhất định.
      Một cây sồi lớn lên từ một hạt giống bé xíu, hạt thông nảy mầm thành cây thông. Đây đều là những hiện tượng mà bạn có thể quan sát được trong cuộc sống. Nhưng bạn có nhận thấy rằng những hiện tượng đó không phải do ngẫu nhiên mà thành? Một hoàn cảnh nào đó đã khiến cho những hiện tượng này diễn ra. Tương tự, một hoàn cảnh nào đó cũng đã khiến cho những thói quen cứ thế hình thành và một khi đã hình thành thì khó có thể thay đổi. Chính Đấng Sáng tạo là người đã ban cho ta quyền tạo dựng những thói quen phù hợp với những mục tiêu mà ta muốn.
      Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều chịu sự chi phối của những thói quen. Các thói quen này hình thành do có sự lặp đi lặp lại của suy nghĩ và hành động. Do đó, chúng ta chỉ có thể kiểm soát được số phận và lối sống của mình nếu biết cách kiểm soát tư duy và thói quen của bản thân. Bạn cần hình thành nên những thói quen đáng có. Tất cả chúng ta đều có thể tận dụng và phát huy những thói quen tốt đưa đến thành công, Phụ thuộc vào ý chí của mỗi người, việc hình thành những thói quen tốt có thể phá vỡ và thay thế dần những thói quen xấu.
      Thói quen của các loài sinh vật, ngoại trừ con người, đều xuất phát từ bản năng. Tuy nhiên, điểm hạn chế của các loài sinh vật so với con người là chúng không thể tự mình phá bỏ những thói quen đó. Trái lại, Đấng Sáng tạo đã ban cho con người toàn quyền kiểm soát năng lực tư duy của mình, đi kèm với đó là công cụ xử lý tư duy logic và hướng tư duy của mình đến bất kỳ mục tiêu cuối cùng nào.
     Đây chính là một chân lý. Bạn có thể dùng nó để mở toang cánh cửa của trí tuệ và sống một cuộc sống yên bình. Bạn sẽ có thể kiểm soát những nhân tố cần thiết để có được thành công. Phần thưởng dành cho những ai biết kiểm soát năng lực tư duy của bản thân và hướng nó đến những mục tiêu nhất định nào đó tùy theo sự lựa chọn của mình là vô cùng to lớn. Trái lại, bạn cũng sẽ phải gánh chịu những hình phạt nặng nề.
      Sức mạnh toàn năng của thói quen hoàn toàn không có gì huyền bí, cũng không phải do ai thêu dệt nên, càng không phải là một nguyên tắc mà ta nhất nhất áp dụng. Nhưng chính nhờ những thói quen tốt mà ta mới có thể tiến hành công việc của mình một cách trôi chảy và có một trật tự logic để chuyển tải những ý tưởng thành hành động.
      Khi bạn bắt đầu ý thức được những thói quen của mình và hình thành nên những thói quen mới, hãy bắt đầu từ những thói quen tốt có thể đưa bạn đến thành công. Hằng ngày hãy cố gắng tập trung tư tưởng vào bất kỳ mục tiêu nào mà bạn mong muốn. Đến một thời điểm nhất định nào đó, những thói quen tinh thần mới này sẽ mang đến cho bạn sự thành đạt và cả vận may nữa.

"Bản chất con người đều giống nhau, 
chỉ có thói quen của từng người mới làm họ khác nhau"
- Khổng Tử -

Trích từ "Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét