Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

TUẦN THỨ 5

SỨC MẠNH TỪ SỰ ĐẤU TRANH VƯỢT QUA GIAN KHÓ

     Sự tranh đấu vượt qua gian khó là một công cụ khôn ngoan mà Tạo hóa buộc loài người phải có để phát triển, mở rộng và không ngừng tiến bộ. Đó có thể coi là một thách thức hoặc một trải nghiệm quý báu, tùy theo quan điểm của mỗi người. Con người không thể thành công - hay thậm chí không thể nghĩ tới sự thành công - nếu không nỗ lực tranh đấu trước khó khăn.
     Cuộc đời, từ khi ta sinh ra cho tới lúc ta qua đời, là một chuỗi liên tục những nỗ lực, tranh đấu ngày càng nhiều và không thể tránh khỏi. Những gì chúng ta học được từ sự đấu tranh với gian khó ngày càng được tích lũy - mỗi lần trải nghiệm là một lần chúng ta học hỏi được thêm chút ít.
     Triết gia Emerson, người sáng lập ra Thuyết siêu nghiệm, từng nói: "Hãy làm điều gì đó, và bạn sẽ có được sức mạnh".
     Tạo hóa đòi hỏi con người phải đối mặt và làm chủ vận mệnh để từ đó có được sức mạnh và sự khôn ngoan đủ để đáp ứng nhu cầu của mình.
     Những loài cây khỏe mạnh nhất trong rừng không phải là những cây được bảo vệ, che chở nhiều nhất; chúng là những loài cây phải chống chọi, vượt qua mọi điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên và các loài cây khác để vươn lên và tồn tại. 
     Ông tôi vốn là một người thợ làm xe ngựa. Mỗi khi phát quang đất đai để chuẩn bị cho một vụ mùa mới, ông luôn để lại một cây sồi đứng trơ trọi giữa cánh đồng trống mênh mông. Chúng đứng đó, hứng chịu ánh nắng mặt trời gay gắt, chói chang và những luồng gió.
     Những cây sồi phải chống chọi với thiên nhiên đều khỏe hơn và gỗ chắc hơn rất nhiều so với những cây sồi được bảo vệ, che chắn nằm sâu trong rừng. Ông tôi đã dùng chính loại gỗ được khai thác từ những cây sồi này để làm xe ngựa, uốn cong chúng thành hình vòng cung mà không hề lo sợ chúng sẽ gãy. Do đã chống chọi với thiên nhiên nên những cây sồi này đã đủ sức để chịu được lượng hàng hóa nặng nhất.
     Tương tự như vậy, sự tranh đấu vượt qua gian khó cũng tôi luyện tinh thần con người. Phần lớn mọi người đều cố tìm lối đi ít chông gai nhất trên đường đời. Nhưng họ không biết rằng chính cách sống đó lại khiến đường đời của họ trở nên quanh co, khúc khuỷu hơn. Nếu không có sức mạnh từ sự tranh đấu vượt qua gian khó, thì chúng ta dễ bị rơi vào tình cảnh bước đi trên đường đời với hướng đi vô định. Một khi đã hiểu được mục đích sống lớn lao của đời mình thì chúng ta sẽ thích ứng được với mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Chúng ta chấp nhận phấn đấu để giành được cái gọi là cơ hội.
     Nếu thành công là việc dễ dàng thì ai cũng có thể thành công được. Ở bất cứ nơi đâu có người thành đạt, bạn đều thấy họ đã nỗ lực tranh đấu khắc phục gian khó trong suốt cuộc đời mình. Cuộc sống là một cuộc đấu tranh, và phần thưởng sẽ đến với người nào dám đối mặt với khó khăn, khắc phục khó khăn và sẵn sàng đối đầu những thách thức kế tiếp.
     Cấp trên đầu tiên của tôi khi tôi tốt nghiệp trường cao đẳng kinh doanh là vị chưởng lý bang Virginia, Rufus A.Ayers. Văn phòng luật sư của ông đông khách đến mức tôi thường phải giúp việc cho ông vào ban đêm và cả những ngày nghỉ lễ. Cuối mỗi buổi làm việc như thế, ông luôn xin lỗi vì đã bắt tôi phải ở lại trễ. Nhưng ông cũng nói thêm rằng: "Cậu quả là người trợ lý đắc lực cho tôi. Nhưng cậu còn giúp chính bản thân cậu nhiều hơn nữa với những kinh nghiệm mà cậu học hỏi được trong buổi tối hôm nay".
     Và tôi sẽ chẳng bao giờ quên câu trả lời mà tôi nhận được khi có một lần tôi hỏi một trong số những trợ lý của Henry Ford về bí quyết thành công của ông ấy. Người trợ lý đó nói rằng: "Tôi cố gắng để hòa hợp với cách làm việc của những người như Henry Ford, và hy vọng rằng khi có việc gì đấy, họ sẽ nhờ đến tôi." 
     Bằng cách đón đầu và đối mặt chứ không né tránh việc tranh đấu, khắc phục gian khó, bạn cũng có thể dùng chính cách đó để học hỏi, trưởng thành và thành công trong cuộc sống.

"Đời là một cuộc tranh đấu giữa khát vọng và những cuộc thám hiểm
mà sự cao đẹp của chúng sẽ làm phong phú tâm hồn ta"
- Rebecca West (1892 - 1983) -

Trích từ "Bí quyết làm giàu của Napoleon Hill"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét